4 วิธี ดูแลแอร์รถยนต์ให้เย็นไปอีกนาน...

Last updated: 4 มิ.ย. 2562  |  8924 จำนวนผู้เข้าชม  | 

4 วิธี ดูแลแอร์รถยนต์ให้เย็นไปอีกนาน...

  1. ปิดแอร์ก่อนสตาร์ทเครื่องยนต์ และก่อนถึงที่หมาย     
     
         และควรสังเกตุด้วยว่าปุ่ม A/C อยู่ที่ตำแหน่งเปิดหรือปิด ถ้าเปิดอยู่ให้ปิดการใช้งานสวิทช์ A/C ก่อนสตาร์ทเครื่องยนต์ เพื่อเป็นการถนอมคอมเพรสเซอร์แอร์หรือเรียกกันง่ายๆว่า “คอมแอร์” และถ้ากำลังจะขับรถถึงที่หมายในไม่กี่นาทีข้างหน้านี้ ให้ปิดสวิทช์ A/C เพื่อปิดการทำงานของคอมแอร์ และให้ปรับพัดลมให้แรงที่สุดเพื่อเป็นการไล่ความชื้นจากตู้แอร์ออกจากคอยล์เย็น ทิ้งไว้สัก 3 นาที ซึ่งความชื้นเป็นสาเหตุของกลิ่นต่างๆที่มาจากช่องแอร์ แล้วอย่าลืมปิดแอร์ทุกครั้งก่อนปิดเครื่องยนต์ด้วย


    2. เติมน้ำยาแอร์ให้ถูกชนิด     

         น้ำยาแอร์ที่ใช้ในรถยนต์มีอยู่ 2 ชนิด ได้แก่ Refrigerant 12 (R-12) และ Refrigerant 134a (R134a) ซึ่งทั้งสองชนิดนั้นไม่สามารถใช้ด้วยกันได้ ก่อนที่จะเติมน้ำยาแอร์นั้นให้ทำความเข้าใจกับรถยนต์ก่อนว่าใช้น้ำยาแอร์รุ่นไหน ถ้าไม่ทราบว่าใช้รุ่นไหนละก็ให้เปิดฝากระโปรงรถดู โดยดูที่ฝาปิดน้ำยาแอร์ถ้าเป็นฝาล็อค นั่นคือ เป็นระบบ 134a แต่ถ้าเป็นหัวแบบเกลียว ก็คือ จะต้องใช้น้ำยาแอร์รุ่นเก่า R-12 และไม่ควรเติมเติมน้ำยาแอร์บ่อยเกินไป เพราะการเติมน้ำยาบ่อยๆอาจทำให้คอมแอร์เสียหาย ถ้าหากเติมแล้วไม่เย็นขึ้น แสดงว่ามีรอยรั่วในระบบทำความเย็น

    3. เปิดแอร์ทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที  

         เมื่อไม่ได้ใช้รถเป็นเวลานานหลายๆวัน ก่อนที่จะสตาร์ทเครื่องยนต์ควรเปิดกระจกหรือประตูออก จากนั้นเปิดแอร์ทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที ทั้งนี้เพื่อป้องกันความชื้นที่จะติดอยู่ตามท่อแอร์และป้องกันการรั่วของระบบแอร์ได้

    4. ตรวจเช็คแอร์ทุก 3 เดือน  
         การตรวจเช็คแอร์รถยนต์ส่วนใหญ่จะต้องเข้าไปเช็คในศูนย์บริการของรถยนต์ทุก 3 เดือน หรือทุกๆ 5,000 กิโลเมตร 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้